Vài ý về công cụ ChatGPT

04 Tháng Giêng 2024
    
ChatGPT (viết tắt của Chat Generative Pre-training Transformer) là một ứng dụng mô hình máy học, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) do một nhóm các nhà khoa học phát triển.

Để tạo ra chat GPT, các nhà phát triển đã đã thu thập một lượng vô cùng lớn các kiến thức, tài liệu khác nhau từ nhiều nguồn như Wikipedia, bách khoa toàn thư, các tờ báo uy tín hay các nguồn thông tin công khai khác.

Tiếp theo, các nhà khoa học chọn lọc các nội dung và giao nó cho mô hình AI để đọc và đào tạo nhiều lần. Bằng cách này, mô hình AI sẽ học các thông tin một cách chi tiết, xâu chuỗi với nhau và xây dựng được nhiều lớp nghĩa.

Chat GPT hiện được coi là một trong những Chat Open AI hiện đại nhất hiện nay với khả năng tự học, làm việc và cung cấp cho con người các loại dữ liệu khác nhau một cách vô cùng tự nhiên.

Tất cả các thắc mắc, băn khoăn của bạn ở bất kỳ lĩnh vực nào đều được công cụ này giải đáp trôi chảy chỉ trong tích tắc. Hơn thế, Chat GPT còn có thể sáng tạo cho những câu hỏi đầy nghệ thuật như như viết thơ, soạn nhạc, viết thư, thiết kế.

Mục tiêu ban đầu của nhóm phát triển là miễn phí và tạo sự đóng góp của cộng đồng. Tuy nhiên, sau này có một số người đề nghị phải thu phí sử dụng, mục đích thu phí là để trang trãi cho việc duy trì và phát triển hệ thống này (đầu tư rất lớn, hàng trăm triệu USD). Sau khi thống nhất giữa 2 quan điểm (miễn phí - thu phí) thì Nhóm phát triển thực hiện như sau: Thu phí sử dụng version mới nhất (như hiện nay là 4.0 ; phí hơn 20 USD/tháng); từ version kế tiếp thấp hơn thì miễn phí (hiện nay thấp hơn kế tiếp là 3.5).

Bản 4.0 hơn bản 3.5 ở mấy điểm chính: Bản 4.0 xử lý được cả âm thanh và hình ảnh (ví dụ yêu cầu sáng tác và hòa tấu 1 bản nhạc, sáng tác tranh, thiết kế; tạo 1 clip từ 1 hình ảnh đầu vào...). Bản 3.5 chỉ ở mức xử lý trả lời bằng văn bản.

Hiện nay, Bản 3.5 đã được sử dụng miễn phí ở Việt Nam (trước đây vì lý do an toàn, an ninh thông tin nên họ chỉ hạn chế sử dụng từ số điện thoại ở Mỹ và vài nước). Tham khảo cách truy cập và sử dụng ở đây:

https://tuoitre.vn/video/huong-dan-dang-ky-chatgpt-mien-phi-tai-viet-nam-151483.htm

Việc sử dụng CHATGPT rất hữu ích (như nhờ viết báo cáo, tham luận, dò lỗi chính tả, giải bài toán, viết đề tài, làm văn, làm thơ....). Nó giúp ích cho nhiều công việc, tiết kiệm thời gian tìm kiếm tư liệu, dò lỗi, giải toán, thiết kế......Tuy nhiên, hệ thống này tuy thông minh nhưng cũng chỉ là phần mềm tự học từ việc thu thập thông tin liên quan, con người không thể tin tưởng hoàn toàn được mà phải có sự kiểm tra. Có nhiều trường hợp nó đưa thông tin sai (như chú thích tài liệu trích dẫn, giải thích các địa danh, sự kiện riêng biệt...).

Do CHATGPT giải toán, giải các bài tập chương trình phổ thông, đại học tương đối tốt (do được học nhiều) nên cần chú ý không nên cho sinh viên, học sinh sử dụng để làm đề tài, giải bài tập vì sẽ dẫn đến việc học sinh ỷ lại, xem như 1 người thầy làm hộ, dễ dẫn đến mất kiến thức, phụ thuộc và không tự làm bài được.

Nó sẽ giúp ích nhiều cho người đã đi làm việc, nhưng cũng không nên chủ quan tin tưởng hoàn toàn mà cần có sự kiểm tra, hiệu chỉnh chi li.

Hiện nay, nhiều đơn vị, trường đại học, viện nghiên cứu đã xây dựng các giải pháp phân biệt đề tài, luận văn, bài viết có phải copy từ CHATGPT hay không để đề phòng trường hợp không làm mà có sản phẩm! Việc này tuy khó nhưng bắt buộc, các nhà khoa học vừa sáng tạo công cụ nhưng phải vừa nghiên cứu khắc phục mặt tiêu cực của công cụ đó.

Hy vọng rằng các bạn sẽ nghiên cứu sử dụng hiệu quả và thiết thực!
 
Nguyễn Ngọc Hùng Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Bí thư Chi bộ Sở Thông tin và Truyền thông