Trang chủ > Tin tức - Sự kiện > Hoạt động của TCCSĐ trực thuộc > Thực trạng và một số giải pháp góp phần thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên tại Chi bộ Công

Thực trạng và một số giải pháp góp phần thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên tại Chi bộ Công ty Cổ phần Thương mại Gia Lai

06 Tháng Sáu 2023
   
Phát triển đảng viên mới là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng đảng, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, quyết định sự tồn tại, phát triển của Đảng ta. Các Nghị quyết Đại hội Đảng cũng luôn nhấn mạnh đến công tác này. Đặc biệt, Chỉ thị 51-CT/TW, ngày 21/01/2000 của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VIII) đã chỉ rõ: “Kết nạp đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, có tính quy luật trong công tác xây dựng Đảng cũng như trong quá trình phát triển, hoạt động lãnh đạo của Đảng, nhằm tăng thêm sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng”. Và gần đây, Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) “Về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn tư cách ra khỏi Đảng” một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của công tác phát triển đảng trong giai đoạn hiện nay.
 
z4409224704414_55dc45e210fb6dac25a3f1b0e15e4465.jpg

Tại Công ty cổ phần Thương mại Gia Lai, là Công ty 100% vốn tư nhân, được chuyển đổi từ doanh nghiệp Nhà nước sang công ty cổ phần từ đầu năm 2005. Lĩnh vực hoạt động chính của Công ty là thương mại - dịch vụ, sau 18 năm cổ phần hóa, cơ cấu cổ đông của Công ty đã có nhiều biến động, mô hình quản trị của Công ty đã tiệm cận với thông lệ chung của thị trường. Với bản chất là một doanh nghiệp tư nhân, vai trò của tổ chức đảng chỉ “giới hạn” trong Quy định 170 của Ban Chấp hành Trung ương. Do đó, công tác đảng trong Công ty cũng có những khó khăn nhất định, như vai trò của Chi ủy, Chi bộ, vị trí công tác của các đảng viên trong doanh nghiệp; nội dung sinh hoạt, thời gian sinh hoạt và công tác phát triển đảng cũng có những đặc thù riêng so với các tổ chức cơ sở đảng thuộc loại hình khác.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phát triển đảng trong công tác xây dựng đảng và những khó khăn mang tính đặc thù của tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp tư nhân, rõ nhất đó là: sự “khác biệt về lợi ích” giữa lao động là đảng viên với lao động không phải là đảng viên không rõ, nên người lao động thiếu quan tâm, không thiết tha vào đảng, trong số đó có không ít lao động có năng lực tốt; trong công tác cán bộ, cấp ủy chỉ tham gia ý kiến, vì các chức danh quản lý đều do Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị hay Giám đốc quyết định, trong khi tiêu chí lựa chọn không nhất thiết phải là đảng viên; hoạt động của tổ chức đảng, cũng như các tổ chức đoàn thể mặc dù được xác định là nền tảng để xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tạo môi trường để người lao động yên tâm công tác, tuy nhiên cấp ủy lại không chi phối tất cả các hoạt động của doanh nghiệp; với môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, thước đo hiệu quả luôn được đặt lên hàng đầu, là tiêu chí của tất cả các đơn vị, bộ phận và người lao động buộc phải hướng tới, đảng viên cũng không ngoại lệ, khi mà áp lực công việc ngày càng lớn thì bản thân của người lao động trở nên nhạy cảm, tính toán thiệt hơn, chứ không còn vô tư, nhiệt tình tham gia vào các hoạt động khác ngoài lĩnh vực chuyên môn... Chính vì thế mà công tác phát triển đảng gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ đảng viên trong doanh nghiệp vẫn thấp, số lượng đảng viên có xu hướng ngày một giảm mà phần lớn là do đảng viên nghỉ việc, trong đó có cả đảng viên giữ chức vụ cản bộ quản lý, làm ảnh hưởng đến uy tín và vị thế của tổ chức đảng trong Doanh nghiệp...

Do đó, để những khó khăn trên không trở thành rào cản đối với công tác đảng nói chung và công tác bồi dưỡng, tạo nguồn và phát triển đảng nói riêng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chi ủy, Chi bộ Công ty cổ phần Thương mại Gia Lai đã chủ động làm việc với Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc để xác lập quan điểm xuyên suốt, đó là: “Hoạt động của tổ chức đảng và các tổ chức đoàn thể phải gắn liền và góp phần thực hiện các mục tiêu lớn của doanh nghiệp; công tác phát triển đảng phải gắn liền với công tác xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác đoàn thể, phải gắn với công tác đào tạo và quy hoạch cán bộ quản lý của doanh nghiệp”.

Từ quan điểm trên, Chi ủy, Chi bộ đã đề ra những giải pháp và kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện công tác bồi dưỡng, tạo nguồn và phát triển đảng đó là:

- Về công tác tạo nguồn, một mặt, Chi ủy, Chi bộ kế thừa tinh thần của Nghị quyết từ nhiệm kỳ trước về công tác tạo nguồn, phát triển đảng đó là lựa chọn những quần chúng ưu tú, có năng lực công tác, phẩm chất đạo đức tốt…; mặt khác Chi ủy, Chi bộ đã bổ sung thêm một số tiêu chí lựa chọn phù hợp với quan điểm đã xác lập như ưu tiên (1) những lao động nằm trong diện quy hoạch cán bộ quản lý của doanh nghiệp, (2) những lao động đảm nhận những khâu công việc quan trọng của doanh nghiệp và (3) những lao động có nguyện vọng gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

- Về kế hoạch, thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, không dàn trải, không ôm đồm để hạn chế tình trạng “kế hoạch treo” trong công tác phát triển đảng.

- Về tổ chức thực hiện, Chi ủy, Chi bộ luôn phối hợp chặt chẽ với các Ban của Đảng ủy Khối, nhất là một số trường hợp đặc thù, có sơ kết đánh giá; đặc biệt là sau khi có Chỉ thị 28-CT/TW, ngày 21/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương, Chi bộ đã tổ chức họp chuyên đề về công tác phát triển đảng của Chi bộ để đánh giá, rút kinh nghiệm, tiếp tục cụ thể hóa nội dung công tác phát triển đảng của Chi bộ.

Với cách làm trên, trong nhiệm kỳ trước (2015 - 2020) Chi bộ Công ty cổ phần Thương mại Gia Lai đã kết nạp được 13 đảng viên, đạt tỉ lệ bình quân hàng năm là 11,2%, vượt 4,2% so với Nghị quyết đề ra. Tính từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Chi bộ kết nạp được 04 đảng viên (năm 2020: 01 người, năm 2021: 02 người, năm 2022: 01 người), đạt chỉ tiêu so với Nghị quyết Đại hội đề ra (nghi quyết là hàng năm kết nạp tối thiểu từ 01 đảng viên trở lên). Trong đó, 100% quần chúng khi được kết nạp đều là những quần chúng ưu tú do các tổ chức đoàn thể giới thiệu và đều đang giữ các chức vụ trong công tác đoàn thể cũng như chuyên môn tại doanh nghiệp, sau khi được kết nạp các đồng chí luôn nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, phát huy được vai trò tiền phong gương mẫu của người đảng viên.

Như vậy, nếu xét về số lượng, chất lượng đối với công tác bồi dưỡng, tạo nguồn và phát triển đảng của Chi bộ Công ty cổ phần Thương mại Gia Lai trong thời gian qua đạt được là tương đối tốt. Tuy nhiên, là một tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân, cũng rất khó để “lượng hóa” được lợi ích công tác phát triển đảng mang đến cho doanh nghiệp. Do vậy, Chi ủy, Chi bộ đánh giá công tác phát triển đảng theo một góc nhìn khác, thực tế hơn, đó là: quần chúng sau khi được kết nạp đảng có trở thành lao động tốt hơn không; lao động là đảng viên thì tinh thần trách nhiệm, ý thức xây dựng doanh nghiệp, khả năng vượt qua áp lực công việc như thế nào, có được cải thiện không; tỷ lệ lao động là đảng viên nghỉ việc ở mức độ nào nếu so sánh với tỷ lệ chung của Doanh nghiệp; sự đóng góp để nâng cao chất lượng hoạt động của Chi bộ đối với những đảng viên mới có được phát huy không; tại sao tỷ lệ đảng viên trong Doanh nghiệp vẫn thấp…, từ đó có những giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên.

Từ nhìn nhận và đánh giá như trên, Chi ủy, Chi bộ đã xác định quan điểm: “thông qua công tác phát triển đảng, Chi bộ phải cung cấp, giới thiệu cho Doanh nghiệp nhiều lao động là đảng viên có chất lượng, xứng đáng là lực lượng lao động nòng cốt, tiên phong của Doanh nghiệp”. Song song với công tác bồi dưỡng, tạo nguồn và phát triển đảng, Chi ủy sẽ chủ động làm việc với Doanh nghiệp để có cơ chế sử dụng hợp lý lao động là đảng viên, thống nhất quan điểm trong việc bố trí, điều động, tạo điều kiện để lao động là đảng viên phát huy năng lực, yên tâm công tác, gắn bó với Doanh nghiệp.

Nhìn chung, từ thực tế tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp tư nhân hiện nay, có thể minh chứng rằng doanh nghiệp nào có tổ chức đảng, đoàn thể hoạt động hiệu quả, nơi đó sẽ giải quyết hài hòa các mối quan hệ, giữa doanh nghiệp và người lao động, giữa Nhà nước và doanh nghiệp, giúp duy trì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp luôn ổn định.
Trịnh Xuân Vỹ - Chi bộ Công ty Cổ phần Thương mại Gia Lai