Niềm vui từ những căn nhà mới

17 Tháng Bảy 2023
    
Hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là một trong những hoạt động được các ngành, địa phương tích cực triển khai. Nhờ đó, niềm vui đã hiện hữu trong nhiều gia đình khó khăn khi họ có được mái ấm đúng nghĩa.

TIN LIÊN QUAN

Bị bệnh phong, phải sống nhờ vào tiền trợ cấp, bà Rơ HYôn (buôn Ia Jip, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa) cũng chưa từng dám mơ tới một ngôi nhà đúng nghĩa. Khi được Công ty Điện lực Gia Lai trao tặng căn nhà trị giá 70 triệu đồng với đầy đủ hệ thống điện, ti vi, bà vô cùng xúc động. Từ nay, bà không còn phải chịu đựng cái nắng nóng nung người trong căn nhà ọp ẹp.

hung-hoa-lu-2672.jpgCông ty Điện lực Gia Lai bàn giao nhà cho bà Rơ H'Yôn (buôn Ia Jip, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa). Ảnh: K.N

Tới giờ, anh Đinh Mích (làng Pờ Yầu, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang) vẫn lâng lâng niềm vui khi 5 cha con được ở trong căn nhà khang trang, kiên cố. Vợ mất sớm, mình anh làm thuê nuôi 4 con nhỏ, cuộc sống vô cùng khó khăn. Giữa tháng 6-2023, căn nhà xây lát gạch hoa rộng 35 m2 do Công ty Điện lực Gia Lai tài trợ đã được trao tặng cho gia đình anh. “Tôi thực sự vui mừng, không tưởng tượng được có ngày sẽ được ở trong căn nhà kiên cố như vậy. Tôi cảm ơn chính quyền địa phương, Công ty Điện lực Gia Lai đã trao tặng cho cha con tôi món quà quý giá này. Tôi sẽ cố gắng nuôi dạy con cái thật tốt, nỗ lực vươn lên, xây dựng cuộc sống tốt hơn”-anh Mích bày tỏ.

Gia đình chị Nay H'Lưp (bôn Rưng Ma Nhiu, xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa) cũng thế. Cách đây vài tháng, cả gia đình 6 người vẫn phải ở nhờ nhà bố mẹ. Vợ chồng bệnh tật triền miên, không có nghề nghiệp ổn định, chỉ sống bằng cách làm thuê làm mướn, trong khi 4 đứa con còn nhỏ nên không có điều kiện ra riêng. Bởi vậy, khi được đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư trao chiếc chìa khóa căn nhà có diện tích 40 m2 với tổng kinh phí xây dựng 60 triệu đồng, chị vui mừng đến không nói nên lời.

Và đầu tháng 7 này, gia đình anh Puih Bơnh (làng Breng 2, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai) cũng đón nhận niềm vui khi căn nhà rộng 35 m2 trị giá 70 triệu đồng (chưa kể ngày công) được khởi công. Kinh phí để xây dựng căn nhà này do Công ty cổ phần Thăng Long tài trợ.

Niềm vui từ những căn nhà mới ảnh 2
Ông Phạm Công Thành-Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trao Nhà tình nghĩa cho gia đình chị Nay H'Lưp. Ảnh: Khang Nghi

Là một trong những doanh nghiệp thường xuyên tham gia công tác an sinh xã hội, Công ty Điện lực Gia Lai luôn xem việc xây tặng nhà cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, nhất là đồng bào DTTS là một trong những hoạt động thường niên, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, là yếu tố tạo nên “văn hóa doanh nghiệp”. Ông Lê Quang Trường-Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Điện lực Gia Lai-chia sẻ: “Với truyền thống “tương thân tương ái”, ngành điện đang triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng, trong đó có hoạt động xây dựng nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách với mong muốn được chung tay cùng với địa phương san sẻ khó khăn, tạo điều kiện để hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Chỉ riêng tháng 6-2023, đơn vị đã bàn giao 4 căn nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình người DTTS khó khăn về nhà ở”.

Ông Phạm Công Thành-Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư-cho hay: “Chúng tôi mong muốn được góp phần hỗ trợ các gia đình có thêm điều kiện để ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo”.

Tính đến cuối năm 2022, trên địa bàn tỉnh còn 38.550 hộ nghèo, trong đó có 34.387 hộ nghèo người DTTS; nhiều hộ còn khó khăn về nhà ở. Thời gian qua, các ngành, các cấp trong tỉnh đã rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo. Ngoài các quy định của Trung ương, tỉnh còn triển khai thực hiện một số chính sách phù hợp với đặc thù địa phương như: Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo trong đồng bào DTTS; đẩy mạnh xã hội hóa trong giúp đỡ hộ nghèo; vận động các cá nhân, trong đó có hoạt động xây dựng nhà ở cho hộ nghèo... Theo đó, hàng ngàn ngôi nhà tình nghĩa đã được trao, đồng nghĩa với việc hàng ngàn hộ đồng bào DTTS được sống yên ấm trong ngôi nhà mới.

Khang Nghi - Nguồn: baogialai.com.vn