Trang chủ > Tin tức - Sự kiện > Tin tổng hợp > Nâng cao trách nhiệm tuyển chọn công dân nhập ngũ

Nâng cao trách nhiệm tuyển chọn công dân nhập ngũ

24 Tháng Tư 2023
   
Sáng 24-4, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh Gia Lai tiến hành tổng kết công tác tuyển quân năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá những kết quả đạt được cũng như chỉ ra hạn chế, tồn tại cần khắc phục trong năm tiếp theo.
 

Báo cáo tại hội nghị nêu rõ: Công tác tuyển quân năm 2023 đạt được kết quả khả quan, giao đủ chỉ tiêu, chất lượng giao quân cao hơn các năm trước. Theo đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo Hội đồng NVQS các cấp tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai kịp thời công tác tuyển chọn gọi công dân thực hiện NVQS và nghĩa vụ Công an nhân dân.

Hội đồng NVQS các cấp đã đăng ký lần đầu đối với 12.899 công dân nam đủ 17 tuổi, đạt 0,1% so với dân số. Thực hiện công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, Hội đồng NVQS tỉnh đã chỉ đạo Hội đồng NVQS cấp huyện tổ chức 83 điểm, cụm khám sức khỏe; gọi 8.967 công dân đến khám sức khỏe và có 3.556 công dân đạt tiêu chuẩn sức khỏe, tăng 0,4% so với năm 2022. Trong đó, sức khỏe loại 1 có 475 công dân, sức khỏe loại 2 có 1.625 công dân, còn lại là sức khỏe loại 3. Các huyện có nhiều công dân khám sức khỏe đạt loại cao như: Đức Cơ, Chư Sê, Phú Thiện…

1bi-thu-tinh-uy-ho-van-nien-tang-hoa-dong-vien-thanh-nien-len-duong-nhap-ngu-anh-quang-tan-8966.jpg
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên tặng hoa, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2023. Ảnh: Quang Tấn

Cùng với đó, Hội đồng NVQS tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh giao chỉ tiêu tuyển quân cho từng huyện, thị xã, thành phố. Toàn tỉnh đã chốt quân số, phát lệnh gọi 2.744 công dân nhập ngũ (3,4% dự phòng); tiến hành giao 2.654 công dân cho các đơn vị, trong đó, giao các đơn vị quân đội 2.254 công dân, giao các đơn vị Công an 400 công dân, đạt 100% kế hoạch. Khi thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, Hội đồng NVQS tỉnh đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy phân công 14 đồng chí trong Ban Thường vụ và 4 đồng chí là Tỉnh ủy viên dự lễ giao quân tại 17 địa phương. Qua đó, kịp thời động viên các thanh niên lên đường thực hiện nhiệm vụ cũng như cổ vũ, động viên các thanh niên khác tiếp tục thực hiện nghĩa vụ công dân trong những năm tiếp theo.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, chỉ ra một số hạn chế, tồn tại trong công tác giao quân năm 2023 để rút kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ năm 2024. Ông Bùi Văn Khánh-Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện Đak Pơ-cho biết: Năm 2023, huyện đã giao đủ chỉ tiêu 71 công dân thực hiện NVQS và nghĩa vụ Công an nhân dân. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có 1 công dân chống lệnh gọi nhập ngũ. Theo quy định, khung xử phạt vi phạm hành chính từ 50 đến 75 triệu đồng thì công dân này bị phạt 62,5 triệu đồng. Mức phạt này vượt quá thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND huyện. Cùng với đó, Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, trong thời gian 24 giờ kể từ khi lập biên bản phải gửi cho người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt. Điều này rất khó áp dụng bởi lập biên bản, hồ sơ thuộc thẩm quyền cấp xã, thời gian quy định như vậy là chưa hợp lý, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi quy định này để phù hợp với thực tế.

2vh-8091.jpg
Đại tá Lê Kim Giàu-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2023. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Một trong những vấn đề mà các đại biểu quan tâm là sức khỏe của công dân gọi nhập ngũ chưa cao, có trường hợp phải đổi, trả về địa phương. Về vấn đề này, ông Vũ Đình Hạnh-Chủ tịch UBND huyện Chư Prông-cho hay: Hầu hết công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS đều đi làm ăn xa. Việc này gây khó cho công tác gọi công dân đi khám tuyển NVQS. Cùng với đó, trang-thiết bị phục vụ cho việc khám sức khỏe còn thiếu, chưa có thiết bị khám chuyên sâu. Chính vì thế, trong năm 2023, trên địa bàn huyện có 1 công dân khi nhập ngũ bị trả về địa phương do sức khỏe không đảm bảo.

“Để hạn chế tình trạng này, chúng tôi đề nghị Hội đồng NVQS tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh để chỉ đạo trang bị những máy móc, trang-thiết bị khám chuyên sâu khi khám sức khỏe cho công dân”-ông Hạnh đề xuất.

33-3472.jpg
Quang cảnh hội nghị tổng kết công tác tuyển quân. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Giải quyết việc làm cho thanh niên khi hoàn thành NVQS là một trong những biện pháp động viên, khích lệ thanh niên khác hăng hái lên đường nhập ngũ. Về vấn đề này, bà Rcom Sa Duyên-Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội-nêu ý kiến: Hiện nay, nhiều thanh niên xuất ngũ có chế độ đãi ngộ để học nghề nhưng vì thời gian học nghề lâu nên nhiều người không muốn tham gia. Họ muốn đi làm ngay để có thu nhập cho gia đình. Chính vì thế, trước khi thanh niên xuất ngũ, các đơn vị cần phân tích, hướng dẫn để họ hiểu được quyền lợi của mình. Cùng với đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh sẵn sàng liên hệ với các doanh nghiệp để giới thiệu việc làm cho các thanh niên khi hoàn thành NVQS.

Phát biểu kết luận hội nghị, Đại tá Lê Kim Giàu-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh-cho rằng: Năm 2023, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tỉnh đã hoàn thành công tác tuyển quân. Để thực hiện tốt công tác này trong thời gian tới, Hội đồng NVQS các cấp cần phát huy vai trò trách nhiệm của mình, đặc biệt là việc quản lý, theo dõi các thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ.

“Thực hiện công tác gọi công dân lên đường nhập ngũ do Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành và các cơ quan, đơn vị, Mặt trận, đoàn thể làm công tác tham mưu. Chính vì thế, cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền thông qua gia đình, dòng họ để giáo dục, vận động các thanh niên hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc. Cùng với đó, chúng ta cần tập trung thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội để các thanh niên yên tâm thực hiện nghĩa vụ của mình”-Đại tá Lê Kim Giàu nhấn mạnh.
Vĩnh Hoàng
Nguồn: baogialai.com.vn