Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh là mô hình tổ chức đảng mang tính đặc thù, đặt dưới sự lãnh đạo và chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Khối là lãnh đạo các TCCS đảng thực hiện công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức để các tổ chức cơ sở đảng thực sự trở thành hạt nhân chính trị trong việc lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Hiện nay, Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh có 125 tổ chức cơ sở đảng (49 đảng bộ và 76 chi bộ) với 4.857 đảng viên.
Việc nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát vừa góp phần nâng cao vai trò, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, vừa là nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng nhằm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; bảo vệ đường lối, quan điểm, các nguyên tắc của Đảng, thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng...Trong nhiệm kỳ qua, công tác kiểm tra, giám sát ở các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc từng bước có sự chuyển biến, ngày càng đi vào nề nếp. Nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng từng bước được nâng lên. Các cấp ủy, tổ chức đảng đã quan tâm ban hành các văn bản theo quy định để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Nội dung kiểm tra, giám sát phù hợp với tình hình thực tế và có trọng tâm, trọng điểm hơn; các cấp ủy, tổ chức đảng đã chú trọng tập trung kiểm tra, giám sát các nội dung do Đảng ủy Khối lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xuyên suốt cả nhiệm kỳ, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, gắn với thực hiện các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; kịp thời xử lý, ngăn chặn và khắc phục các sai phạm của tổ chức Đảng và đảng viên. Trong nhiệm kỳ qua, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT đảng ủy cơ sở đã kiểm tra 301 lượt tổ chức đảng và 506 đảng viên, giám sát 56 lượt tổ chức đảng và 68 lượt đảng viên. Trong đó: Cấp ủy cơ sở kiểm tra 156 lượt tổ chức đảng và 484 lượt đảng viên, giám sát 36 lượt tổ chức đảng và 52 lượt đảng viên; UBKT đảng ủy cơ sở kiểm tra 145 lượt tổ chức đảng và 22 lượt đảng viên, giám sát 20 lượt tổ chức đảng và 16 đảng viên. Các chi bộ kiểm tra chấp hành và giám sát thường xuyên 13.093 lượt đảng viên. Tỷ lệ kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên cả nhiệm kỳ vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối đề ra. Những kết quả nêu trên đã góp phần quan trọng trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, từng bước ngăn ngừa tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,
“tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa”…
Tuy nhiên, trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định, đó là: Nhận thức của một số cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy chưa thực sự đầy đủ và toàn diện về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; còn tình trạng
“khoán trắng” nhiệm vụ này cho ủy ban kiểm tra. Việc chỉ đạo, quán triệt các nghị quyết, quyết định, quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng chưa thường xuyên và đầy đủ; chưa gắn vai trò lãnh đạo với trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; chưa chú trọng kiểm tra, đôn đốc, theo dõi việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, vi phạm sau kiểm tra, giám sát; tự phê bình và phê bình còn hạn chế, còn nể nang, ngại va chạm, từ đó đã làm hạn chế hiệu lực, hiệu quả của công tác này… Những vấn đề nêu trên đã có những ảnh hưởng nhất định đến chất lượng công tác kiểm tra, giám sát.
Kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng là hoạt động lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, phải được tiến hành công khai, dân chủ, khách quan, thận trọng và chặt chẽ theo đúng nguyên tắc, phương pháp công tác đảng. Để nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức cơ sở đảng và ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở trong thời gian tới, cần thực hiện có hiệu quả một số giải pháp cơ bản sau:
Một là, nâng cao nhận thức của cấp uỷ, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu về nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát.
Hai là, phát huy vai trò trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và uỷ ban kiểm tra trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát.
Ba là, xây dựng và thực hiện tốt quy chế làm việc; phát huy dân chủ, đề cao tự phê bình và phê bình.
Bốn là, phải nắm vững và thực hiện tốt tư tưởng chỉ đạo, phương pháp cơ bản và quy trình tiến hành công tác kiểm tra, giám sát
Các giải pháp vừa nêu trên có ý nghĩa thiết thực nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức cơ sở đảng. Mỗi giải pháp có vị trí, vai trò khác nhau, nhưng có quan hệ chặt chẽ, hỗ trợ nhau, là điều kiện để công tác kiểm tra, giám sát có hiệu quả. Do đó, khi vận dụng thực hiện, phải tiến hành đồng bộ và kết hợp chặt chẽ các giải pháp, không nên xem nhẹ hoặc bỏ qua một giải pháp nào; cần phân tích sâu sắc tình hình cụ thể của từng tổ chức đảng ở từng thời điểm cụ thể mà vận dụng cho phù hợp để phát huy cao độ trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra và đội ngũ đảng viên, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ tổ chức đảng.