Thực hiện từng bước đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, hướng đến mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực cho người học, trong những năm gần đây, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Gia Lai đã không ngừng thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và chuẩn bị các điều kiện để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.
Năm học 2020-2021, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngành giáo dục và đào tạo (GDĐT) tỉnh đã quán triệt chỉ đạo và triển khai các giải pháp nhằm thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa thực hiện tốt kế hoạch năm học. Qua đó, toàn ngành đã gặt hái được những thành quả đáng khích lệ. Tỉ lệ xếp loại Tốt và Giỏi ở hai mặt giáo dục của học sinh phổ thông đều tăng lên. Chất lượng bài thi tốt nghiệp trung học phổ thông tăng đáng kể, điểm trung bình bài thi đạt 6,205. Kết quả tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 năm học 2020-2021 đạt 29 giải, tăng cả về số lượng và chất lượng giải. Cuộc thi khoa học kĩ thuật cho học sinh trung học cấp quốc gia đạt 01 giải Nhì và 01 giải Ba. Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp cấp quốc gia có 01 dự án đạt giải khuyến khích.
Phát huy những thành tích đã đạt được, trong năm học 2021-2022, ngành GDĐT tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và chuẩn bị các điều kiện để từng bước triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, từ kế hoạch đảm bảo cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học, nâng cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đến xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chương trình và tổ chức lựa chọn sách giáo khoa.
Để chủ động phát huy các nguồn lực cùng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phù hợp với từng đơn vị, ngành GDĐT đã triển khai giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục trong xây dựng chương trình, kế hoạch giáo dục nhà trường. Các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục từng môn học trong Chương trình GDPT hiện hành và theo quy định của Bộ GDĐT cũng như các hướng dẫn của Sở GDĐT. Các trường học đã tập trung chỉ đạo đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học; tăng cường các hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm để hoàn thiện từng bước cấu trúc, nội dung, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục; phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh tiệm cận với Chương trình GDPT 2018.
Công tác xây dựng đội ngũ giáo viên với đầy đủ năng lực để triển khai chương trình mới cũng được thực hiện đúng theo lộ trình. Cán bộ quản lý và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông đã được bồi dưỡng các nội dung dạy học chương trình GDPT mới. Ngành GDĐT đã chỉ đạo tổ chức đa dạng, sáng tạo các hình thức sinh hoạt chuyên môn theo từng tổ chuyên môn ở cấp trường, cụm trường, cấp huyện và cấp tỉnh; nâng cao ý thức của cán bộ quản lý và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông về tự học, tự bồi dưỡng, thường xuyên cập nhật kiến thức, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy, tự nâng tầm kiến thức và kỹ năng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Công tác tổ chức lựa chọn sách giáo khoa thực hiện Chương trình GDPT mới cũng đã phổ biến đến các cơ sở giáo dục, đến phụ huynh học sinh và tổ chức triển khai lựa chọn đúng quy trình, quy định của Bộ GDĐT nhằm chọn bộ sách phù hợp với điều kiện của địa phương và từng đơn vị.
Ảnh:
Một tiết thao giảng trong sinh hoạt chuyên môn cụm trường
Song song với đó, để đáp ứng được yêu cầu dạy học chất lượng cao, ngành GDĐT đã cùng các địa phương trong tỉnh chú trọng công tác đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Các đơn vị đã rà soát mạng lưới trường, điểm trường trên địa bàn tỉnh để thực hiện sáp nhập các trường, các điểm trường đảm bảo phù hợp, sắp xếp lại lớp học đảm bảo sĩ số trên lớp theo quy định; ưu tiên tài chính và quỹ đất để bảo đảm đủ trường, lớp cho học sinh học 2 buổi/ngày nhằm thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018 theo đúng lộ trình. Cơ sở vật chất của ngành đã có sự thay đổi rõ rệt với mạng lưới trường lớp ngày càng được đầu tư xây dựng khang trang, bảo đảm điều kiện dạy học có chất lượng, đáp ứng yêu cầu của chương trình mới.
Nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh và của toàn xã hội về chương trình GDPT mới, ngành GDĐT đã phối hợp với các cơ quan truyền thông thực hiện công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền trên Báo Gia Lai, trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh (tại chuyên mục vấn đề hôm nay với chủ đề: “Gia Lai quyết tâm thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông mới”). Đồng thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông thường xuyên tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh học sinh nắm bắt ý nghĩa và sự cần thiết của việc triển khai Chương trình GDPT 2018. Bên cạnh đó ngành GDĐT cũng đã tổ chức các Cuộc thi, Hội thi nhằm thúc đẩy phòng trào học tập trong giáo viên và học sinh như Hội thi Giáo viên dạy giỏi, Cuộc thi Khoa học kỹ thuật trong học sinh trung học, Cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” trong học sinh phổ thông tỉnh Gia Lai, tham gia Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp cấp quốc gia,… Đây là những hoạt động thiết thực, không những tạo cơ hội cho giáo viên, học sinh phát huy kiến thức và năng lực của bản thân mà còn tạo điều kiện để giáo viên, học sinh giao lưu học hỏi phát triển các kỹ năng trong học tập và làm việc.
Ảnh:
Bế mạc Cuộc thi Khoa họckỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học năm học 2021-2022
Có thể nói với những nỗ lực không ngừng trong chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác dạy và học, ngành GDĐT đã huy động được nhiều nguồn lực từ các cơ quan ban ngành và của cả xã hội cùng chung tay nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh nhà và từng bước góp phần triển khai thực hiện thành công Chương trình GDPT 2018. Tin rằng trong năm học 2021-2022 và cả những năm học tiếp theo, chất lượng giáo dục phổ thông tỉnh Gia Lai sẽ ngày càng đi lên và gặt hái được những thành công mới.
Nguyễn Văn Long - Phó Giám đốc, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai.