Đảng bộ Trường Cao đẳng Gia Lai đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giáo dục hướng nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Trường Cao đẳng Gia Lai được hình thành trên cơ sở sáp nhập 05 trường gồm: Trường Trung cấp Y tế Gia Lai , Trường Trung cấp Văn hoá nghệ thuật Gia Lai, Trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật Nam Gia Lai, và Trường Trung cấp kinh tế kỹ thuật Đông Gia Lai, vào trường Cao đẳng Nghề Gia Lai và đổi tên thành trường Cao đẳng Gia Lai theo quyết định số 627/QĐ-UBND ngày 05/6/2020 của Bộ LĐTB và XH. Trường Cao đẳng Gia Lai có bề dày lịch sử khá lâu đời, tự hào là nơi đào tạo nhiều thế hệ kỹ sư, công nhân lành nghề thuộc nhiều lĩnh vực như điện, cơ khí, công nghệ thông tin, nông nghiệp cung ứng nhân lực trên địa bàn tỉnh cũng như các tỉnh lân cận và trên cả nước. Trường Trung cấp Văn hoá nghệ thuật Gia Lai lại là cái nôi đào tạo biết bao nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên múa,.. cho các đoàn văn hoá nghệ thuật của tỉnh nhà. Trường Trung cấp Y tế Gia Lai đào tạo nhiều thế hệ y sĩ, điều dưỡng, dược sĩ cho các cơ sở chăm sóc y tế, phục vụ chăm sóc sức khoẻ của người dân trên toàn tỉnh…
Trải qua 48 năm xây dựng và phát triển, tập thể cán bộ và giáo viên của Trường đã nỗ lực không ngừng, hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học mà còn tạo lập được thương hiệu về đào tạo nhân lực cho lao động kỹ thuật trong tỉnh và khu vực Miền trung Tây nguyên.
Theo Quyết định số 583/QĐ-UBND ngày 28/10/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai về việc Quy định vị trí pháp lý, nhiệm vụ quyền hạn, cơ cấu tổ chức, cơ chế tài chính và xếp hạng trường của Trường Cao đẳng Gia Lai thì tổ chức bộ máy nhà trường gồm: Hội đồng trường; Ban Giám hiệu: (Hiệu trưởng và 01 Phó Hiệu trưởng); tổ chức đoàn thể (Đoàn thanh niên và Công đoàn). Cơ cấu tổ chức của Trường gồm: 06 Phòng chức năng (Tổ chức - Hành chính; Đào tạo - Nghiên cứu khoa học và Hợp tác quốc tế; Kế hoạch - Tài chính; Học sinh - Sinh viên; Đảm bảo chất lượng; Quản trị - Vật tư thiết bị). Có 09 Khoa chuyên môn (Cơ bản; Văn hóa - Nghệ thuật; Y - Dược; Điện - Điện tử - Tin học; Cơ khí - Xây dựng; Động lực - Máy Nông nghiệp; Nghiệp vụ - Du lịch; Nông - Lâm; Dạy nghề phổ thông); 02 Trung tâm ( Tuyển sinh và Hỗ trợ học sinh, sinh viên; Tin học - Ngoại ngữ và Đào tạo lái xe ).
Tổng số viên chức, người lao động là 202 người (trong đó: 173 biên chế, 13 hợp đồng theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP, 17 hợp đồng khác). Về trình độ: thạc sĩ 69; đại học 105; cao đẳng 4; trung cấp 8; trình độ khác 16. Tập thể viên chức và người lao động trong nhà trường đều đảm bảo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và có kinh nghiệm lâu năm trong công tác. Ngoài ra, đội ngũ giảng viên, giáo viên đều là những người đáp ứng đầy đủ về phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo.
Đảng bộ trường có 102 đảng viên sinh hoạt tại 08 chi bộ. Đảng bộ trường trực tiếp lãnh đạo các chi bộ trực thuộc và hai tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong nhà trường. Phối hợp với Ban Giám hiệu, chỉ đạo trực tiếp các đơn vị thực hiện công tác quản lý, đào tạo. Lãnh đạo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ, đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, tư tưởng và hành vi cơ hội, ngăn chặn các tệ nạn xã hội. Nâng cao tinh thần đoàn kết, xây dựng đời sống vật chất và tinh thần cho viên chức, người lao động và học sinh sinh viên ngày được nâng cao hơn.
Về cơ sở đào tạo: Trường có trụ sở chính tại xã Diên Phú; 04 địa điểm đào tạo tại xã Trà Đa; 140 Nguyễn Chí Thanh phường Chi Lăng; 282 Hoàng Hoa Thám thị xã An Khê và 69 Nguyễn Huệ, thị xã Ayun Pa.
TẦM QUAN TRỌNG CỦA CÔNG TÁC GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP, PHÂN LUỒNG
Giáo dục hướng nghiệp có mục đích chung là hình thành khả năng tự chủ trong việc lựa chọn nghề của học sinh trên cơ sở của sự phù hợp giữa năng lực, sở thích cá nhân với nhu cầu sử dụng lao động trong các hoạt động đa dạng của đời sống xã hội. Thực hiện được mục đích này, công tác giáo dục hướng nghiệp sẽ góp phần nâng cao hiệu quả lao động xã hội đồng thời tiết kiệm ngân sách nhà nước phục vụ chi phí đào tạo.
Công tác giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng nhằm giúp học sinh nâng cao sự hiểu biết về nghề nghiệp và chính bản thân học sinh để có thể định hướng đúng đắn và đưa ra quyết định chọn ngành, chọn nghề nghiệp phù hợp.

Học sinh khối lớp 9 tham quan trải nghiệm tại Trường Cao đẳng Gia Lai
Trong những năm qua, công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh đã được Đảng uỷ, BGH Trường Cao đẳng Gia Lai quan tâm, triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả ở các trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai, có sự vào cuộc, phối hợp của các cấp chính quyền địa phương; bước đầu đã có sự phối hợp giữa nhà trường, doanh nghiệp, chuyên gia trong tư vấn hướng nghiệp cho học sinh góp phần tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người học, gia đình và xã hội đối với việc chọn nghề, chọn ngành, huy động ngày càng nhiều số lượng học sinh sau phổ thông tham gia thị trường lao động.
Thông qua các nghị quyết, các buổi sinh hoạt chi bộ, Đảng uỷ, BGH Trường Cao đẳng Gia Lai đã chỉ đạo, đôn đốc đảng viên, cán bộ viên chức trong nhà trường thực hiện nghiêm túc và hiệu quả công tác hướng nghiệp gắn với tuyển sinh và đào tạo, đảm bảo chỉ tiêu mà UBND tỉnh giao cho nhà trường. Công tác hướng nghiệp cho học sinh phổ thông cuối cấp II, III được thực hiện thường xuyên và liên tục thông qua các chương trình Tư vấn hướng nghiệp do Tỉnh đoàn và Sở GD và ĐT Gia Lai ( tham gia tư vấn tại 20 trường); các phiên Tư vấn định hướng nghề và giới thiệu việc làm do Trung tâm DVVL- thuộc Sở LĐTB và XH tỉnh tổ chức; thông qua các buổi tập huấn chuyên đề do Hội nông dân tỉnh tổ chức. Chỉ riêng trong năm 2023, Trường Cao đẳng Gia Lai đã tham gia tư vấn, hướng nghiệp cho hơn 23.000 học sinh trên địa bàn tỉnh Gia Lai; Phối hợp với Trung tâm DVVL tỉnh Gia Lai tư vấn cho người lao động và học sinh tại 42 phiên giao dịch; Phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH huyện, phòng GD thực hiện công tác tư vấn cho hơn 2000 học sinh tại 28 trường THCS thuộc 28 xã trên toàn tỉnh; Phối hợp với Hội nông dân tỉnh Gia Lai tư vấn cho hơn 2000 người tại 16 huyện, TX, TP trên toàn tỉnh. Ngoài ra, nhà trường còn phối hợp với các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh, tổ chức các chương trình tham quan trải nghiệm tại Trường, giúp các em học sinh có cơ hội tìm hiểu về các ngành nghề, tận mắt chứng kiến và tham gia một số hoạt động nghề nghiệp tại trường.

Cán bộ tư vấn hướng nghiệp của Trường Cao đẳng Gia Lai tham gia chương trình Tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh tại các trườn THPT trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác hướng nghiệp học sinh trong thời gian qua còn tồn tại nhiều bất cập, hạn chế như chưa thực hiện hết chức năng của giáo dục hướng nghiệp; chưa tạo ra sự khác biệt về chất cả trên bình diện thái độ nghề nghiệp lẫn hiểu biết nghề nghiệp, đặc biệt là chưa phát triển được năng lực lựa chọn nghề nghiệp phù hợp của từng học sinh dựa trên sự hiểu biết rõ về năng lực của bản thân và hiểu biết những yêu cầu cốt yếu của nghề mà người học định chọn. Công tác phân luồng học sinh phổ thông đi học giáo dục nghề nghiệp chưa được các cấp chính quyền địa phương quan tâm đúng mức; tỷ lệ phân luồng trong những năm qua trên địa bàn tỉnh còn thấp, học sinh sau trung học chủ yếu học tiếp chương trình THPT, hoặc nghỉ ở nhà, học sinh tốt nghiệp THPT lại mong muốn đi học đại học.
TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP, PHÂN LUỒNG
Để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục hướng nghiệp, phân luồng trong giáo dục theo đúng yêu cầu của Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI: "Đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh… Bảo đảm cho học sinh có trình độ trung học cơ sở (hết lớp 9) có tri thức phổ thông nền tảng, đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau trung học cơ sở; trung học phổ thông phải tiếp cận nghề nghiệp và chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có chất lượng”; và Nghị quyết số 44/NQ-CP: “Triển khai phân luồng và định hướng nghề nghiệp ở giáo dục phổ thông”; Quyết định số 522/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025”; Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng: “Đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, công nghệ số trong giáo dục-đào tạo; Tiến tới phổ cập trung học phổ thông gắn với phân luồng trong giáo dục; Chuẩn bị nguồn nhân lực cho chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số”. Theo đó, trong thời gian tới cần tập trung một số giải pháp sau:
Thứ nhất, nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông qua việc đổi mới và tăng cường công tác thông tin, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục phổ thông, cha mẹ học sinh và học sinh cũng như các tầng lớp nhân dân về chủ trương giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông. Các địa phương cần đưa nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông vào chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội. Ngành giáo dục và đào tạo cần xây dựng chuyên trang về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông trên hệ thống thông tin quản lý nhằm cung cấp dữ liệu chính xác về nghề nghiệp, thị trường lao động; mô tả ngành nghề và thông tin tuyển dụng, sử dụng lao động của từng ngành nghề, phù hợp với từng vùng miền, khu vực; kết nối giữa các trường phổ thông với cơ quan dự báo nhu cầu nhân lực, tổ chức hội nghề nghiệp, hội doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các doanh nghiệp.
Thứ hai, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp, đẩy mạnh phân luồng trong trường phổ thông qua các môn học và hoạt động giáo dục trong nhà trường gắn với việc thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi; tăng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống. Tăng cường phối hợp giữa các cơ sở giáo dục phổ thông, các cơ quan quản lý giáo dục với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong hoạt động giáo dục hướng nghiệp và thu hút học sinh trung học sau khi tốt nghiệp vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
Thứ ba, xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tư vấn, nhất là phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên làm công tác hướng nghiệp để làm tốt công tác giáo dục hướng nghiệp. Xây dựng tài liệu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tư vấn làm công tác giáo dục hướng nghiệp phải được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng trong hoạt động tư vấn, có phương pháp tư vấn hiện đại với sự trợ giúp của công nghệ thông tin phù hợp với từng cấp học. Có cơ chế thu hút các nhà khoa học, các nhà quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nhân thành đạt,… tham gia làm công tác tư vấn, hướng nghiệp, phân luồng học sinh phổ thông. Quan tâm học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo, học sinh thuộc diện chính sách để có biện pháp thu hút đối tượng này đi học giáo dục nghề nghiệp.
Thứ tư, huy động nguồn lực xã hội trong và ngoài tỉnh tham gia giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng trong giáo dục. Tăng cường sự tham gia của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp trong xây dựng chương trình, tài liệu và đánh giá kết quả giáo dục hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường lao động.
Thứ năm, cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp; Cấp uỷ, BGH các trường THCS, THPT cần có chủ trương, cơ chế thông thoáng, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện tốt công tác hướng nghiệp tại các cơ sở giáo dục phổ thông. Các sở, ban, ngành liên quan cùng vào cuộc, làm tốt công tác phối hợp, tuyên truyền về giá trị của công tác hướng nghiệp, lợi ích của việc tham gia vào giáo dục nghề nghiệp (học nghề) để học sinh, phụ huynh học sinh và toàn xã hội cùng có sự nhìn nhận khách quan và đầy đủ về nghề nghiệp để định hướng cho con em mình.
Thứ sáu, là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp, các cơ sở giáo dục đào tạo, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; có sự tham gia tích cực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên cùng chung tay vào việc tuyên truyền, vận động người học tìm hiểu về giáo dục nghề nghiệp; tham gia học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để nâng cao chất lượng đội ngũ lao động có trình độ và tay nghề, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp; góp phần giải quyết những hệ luỵ của việc học sinh bỏ học sớm, nạn tảo hôn, nạn thất nghiệp do không được định hướng kỹ về nghề nghiệp./.
Ths. Nguyễn Thị Thảo – Trường Cao đẳng Gia Lai